วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2552

ประวัติและที่มาของ ubuntu

เกี่ยวกับ Ubuntu
ขอขอบพระคุณที่ได้กรุณาให้ความสนใจในอูบันตู รุ่น 6.06(Ubuntu 6.06 LTS) Dapper Drake release.
Ubuntu เป็นระบบปฏิบัตการที่สร้างจากโอเพ่นซอสบนพื้นฐานของลีนุกซ์. กลุ่มนักพัฒนาของ Ubuntu ถือกำเนิดขึ้นมาจาก ปรัชญาของUbuntuที่ว่าซอฟแวร์ควรจะฟรี,สามารถใช้ภาษาของท้องถิ่นได้และไม่
กลุ่มนักพัฒนาของUbuntuจึงประกอบด้วย นักพัฒนา, โปรแกรมเมอร์, นักทดสอบ, นักวิชาการ, นักเขียนเอกสาร, นักแปลภาษา, และสำคัญอย่างยิ่งผู้ที่ใช้ Ubuntu
คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก เว็บไซต์ของ Ubuntu

ที่มาของชื่อ
คำว่า Ubuntu (อ่านว่า "อูบูนตู") มาจากภาษา Zulu และ Xhosa ในแอฟริกาใต้ เป็นแนวคิดที่เกี่ยวกับความจงรักภักดีและความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น แนวคิด Ubuntu เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการก่อตั้งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และเป็นแนวคิดที่สำคัญของแอฟริกายุคใหม่
การแปลความหมายอย่างหยาบๆ อาจแปลได้ว่า "มีมนุษยธรรมกับผู้อื่น" หรืออาจแปลว่า "จงเชื่อในความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับมนุษยชาติทั้งหมด" ก็ได้

"บุคคลใดที่มีอูบันตู (Ubuntu) จะยอมรับเห็นพ้องและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ไม่รู้สึกอิจฉาว่าคนอื่นจะดีกว่าและเก่งกว่าเพราะมีความมั่นใจบนพื้นฐานที่ว่า ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ดีงามและรู้สึกเศร้าโศกเสียใจเมื่อผู้อื่นถูกลบหลู่กดขี่ข่มเหง"
--พระราชาคณะ(Archbishop ) เดสมอน ทูทู
เพราะเป็นระบบที่ได้พื้นฐานมาจาก GNU/Linux,ระบบปฏิบัตการ Ubuntu จึงนำเจตนารมต์ของ Ubuntu ,มาให้โลกของซอฟแวร์(software world).

ฟรี ซอฟแวร์
โครงการ Ubuntu นั้นยึดถือแนวคิดของการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สอย่างจริงจัง เราส่งเสริมให้บุคคลใช้และต่อยอดการปรับปรุงซอฟต์แวร์ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับ Ubuntu และรับประกันว่าจะเป็นเช่นนี้ตลอดไปในอนาคต
อย่างไรก็ตาม,มันมีความหมายมากกว่าไม่ต้องเสียเงิน.ปรัชญาของฟรีซอฟแวร์หมายความว่
ท่านสามารถศึกษาต่อเกี่ยวกับปรัชญาของฟรีซอฟแวร์ได้ที่นี่.

ความแตกต่าง
มีระบบปฏิบัตการมากมายที่มีพื้นฐานมาจาก GNU/Linux:ยกตัวอย่างเช่น Debian,
ใช้ Debian เป็นพื้นฐาน,Debian เป็น ระบบที่มีชื่อเสียงโดงดังในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่และสบับสนุน,Ubuntu จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบที่ทันสมัยและใช้ได้ดีสำหรับเดทส์ทอป์และเซิฟเวอร์. Ubuntu ประกอบด้วยชุดซอฟแวร์ที่ได้คัดสรรมาจาก Debian ดิสทีบิวชั่นและยังคงไว้ระบ
เมื่อให้ความสำคัญในด้านคุณภาพ, Ubuntu จึงเป็นระบบที่มีความมั่นคงและหลากหลายที่


บริการสนับสนุนระยะยาว
ทุกรุ่นของอูบันตูจะมีบริการดูแลอย่างน้อย 18 เดือนในด้านความปลอดภัยและปรับปรุงในด้านต่างๆ. สำหรับรุ่น อูบันตู6.06(Ubuntu 6.06 LTS) เป็นรุ่นพิเศษสำหรับพร้อมใช้ในองค์กรธุระกิจ และ จะมีบริการนาน 3 ปีสำหรับเดสก์ท็อป และ 5 ปีสำหรับเซริฟเวอร์. กระบวนการพัฒนาสำหรับรุ่นนี้จึงยาวนานกว่าปกติเพื่อที่มุ่งเน้นในด้านต่างๆดังนี้:
ประกันคุณภาพภาพ
ใช้ภาษาท้องถิ่น
ประกาศนียบัตร
ดังนั้น, รุ่นอูบันตู 6.06 (Ubuntu 6.06 LTS) จึงสามารถนำไปใช้งานได้ยาวนานกว่าปกติ. รุ่นนี้จึงได้ชื่อว่า "LTS" or "Long-Term Support" (บริการดูแลระยะยาว).

เดสท์ทอป
ชุดเดสท์ทอปได้ถูกกำหนดให้ใช้
อึกผู้นำในด้านโปรแกรมพื้นฐานและพัฒนาของ ยูนิกซ์ และ ลีนุกซ์ได้แก่KDE. โครงการ Kubuntuนี้ทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกนอกเหนือจาก GNOME ที่ถูกกำหนดไว้. ต้องขอขอบคุณกลุ่ม Kubuntu ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งและใช้

รุ่นและฉบับที่
การกำหนดหมายเลขรุ่นของอูบันตูมาจากวันที่กำหนดการปล่อยชุดเผยแพร่นั้น. หมายเลขของรุ่นมาจากปีและเดือนของวันที่ปล่อยสู่สาธารณแทนที่จะมาจากรุ่นของซอฟแวร์.รุ่นแรก (Warty Warthog)ซึ่งออกมาเดือนตุลาคม 2004 หมายเลขรุ่นจึงเป็น 4.10. รุ่นใหม่นี้ (Dapper Drake) ปล่อยออกเดือน มิถุนายน 2006 หมานเลขรุ่นจึงเป็น 6.06 LTS.

สนับสนุนและบริการ
โครงการ Ubuntu นั้นดูแลโดยชุมชน และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Canonical Ltd. ของ Mark Shuttleworth บริษัท Canonical จ้างทีมงานหลักของ Ubuntu และให้บริการสนับสนุนและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ Ubuntu
บริษัท Canonical ได้ส่งเสริมสนับสนุนหลายโครงการของโอเพนซอส, หารายละเอียดเพื่มเติมได้ที่เว็บไซด์ของ Canonical


ลีนุกซ์คืออะไร
เคอร์เนล ลีนุกซ์ เป็นแกนหลักของระบบปฏิบัติการ Ubuntu โดยเคอร์เนลถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบปฏิบัติการใดๆ ก็ตาม เคอร์เนลมีหน้าที่ประสานการทำงานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
Linux ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อ ค.ศ.​1991 โดยนักศึกษาชาวฟินแลนด์ชื่อว่า Linus Torvalds โดยในช่วงเริ่มแรกเป็นการเลียนแบบเคอร์เนลของ UNIX และทำงานได้บนสถาปัตยกรรม i386 เท่านั้น
แต่ปัจจุบันนี้ ด้วยความอุตสาหะของนักพัฒนาทั่วโลก ทำให้ Linux สามารถทำงานได้บนสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เกือบทุกชนิด
เคอร์เนล Linux ให้ความสำคัญกับแนวคิดของซอฟต์แวร์เสรีพอๆ กับด้านเทคนิก โดยผลงานทั้งหมดเป็นฝีมือของกลุ่มคนที่เชื่อในแนวคิดของซอฟต์แวร์เสรี และใช้เวลาว่างจากการทำงานช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีโอเพนซอร์สให้ดีที่สุดที่เป็นไปได้
กลุ่มคนเหล่านี้ได้ริเริ่มโครงการอย่าง Ubuntu, Mozilla Firefox และโครงการซอฟต์แวร์อื่นๆ อีกจำนวนมาก ที่คุณต้องเคยสัมผัสและใช้งานมาบ้างไม่มากก็น้อย
จิตวิญญาณของโอเพนซอร์ส โดยเฉพาะ Linux ได้มีอิทธิพลต่อนักพัฒนาและผู้ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีแนวคิดร่วมกันจนเกิดเป็นชุมชนของโอเพนซอร์ส

GNU คืออะไร
โครงการ GNU Project,จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1984 เพื่อที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการที่คล้ายกับระบบปฏิบัติการ Unix ที่ประกอบด้วยฟรีซอฟแวร์, ระบบ GNU. ระบบต่างๆที่ใช้พื้นฐานของระบบปฏิบัติการ GNUที่ใช้ลีนุกซ์เป็นแกนหลักตอนนี้มีใช้กันแพร่หลาย.ระบบเหล่านั้นจึงถูกเรียกว่าลีนุกซ์แต่ชื่อที่ถูกต้องควรจะเป็น GNU/Linux.

ไม่มีความคิดเห็น: